Vượt qua rối loạn lo âu, mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Đã hơn 1 năm nay, anh T.Q.C- 45 tuổi (Quảng Ninh) không có một giấc ngủ ngon bởi hội chứng rối loạn lo âu. Thậm chí có những đợt, cơn đau đầu kéo dài kèm mệt mỏi, huyết áp của anh tăng đến 220/110 mmhg gây ảnh hưởng đến cả cuộc sống và công việc hằng ngày.

Với mong muốn chữa khỏi bệnh và giảm những triệu chứng khó chịu này, anh C chấp nhận “có bệnh thì vái tứ phương”, ai mách đi chữa ở đâu cũng đi, uống các loại thuốc thậm chí có cả thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc giảm đau… để tạm quên đi những cảm giác khó chịu. Nhưng khi hết thuốc, các triệu chứng của anh lại xuất hiện trở lại. Lạm dụng thuốc hướng thần quá nhiều ngày khiến anh xuất hiện thêm các triệu chứng khác như ngủ chập chờn, ớn lạnh, toát mồ hôi, người “bốc hỏa” khó chịu.

Bệnh nhân T.Q.C nhập viện Bệnh viện Châm cứu Trung ương với chẩn đoán ban đầu Rối loạn lo âu do lạm dụng các loại thuốc hướng thần. Khi nhập viện, Bệnh nhân có các biểu hiện như dễ thay đổi cảm xúc, hoa mắt chóng mặt, da và niêm mạc kém hồng, cơ thể mệt mỏi, lơ mơ, phải phụ thuộc vào thuốc mới có thể ngủ được. BN vẫn uống 8 loại thuốc của bác sĩ chuyên khoa tâm thần kê đơn trước đó.

Xác định đây là ca bệnh phức tạp, đã dùng nhiều loại thuốc, lại có tiền sử mổ lao phổi, PGS.TS Trần Văn Thanh- Giám đốc Bệnh viện đã trực tiếp hội chẩn và thăm khám ban đầu cho bệnh nhân, nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Theo phác đồ điều trị của giáo sư, bệnh nhân cần cắt bớt và giảm liều từ từ các loại thuốc hướng thần đang dùng để bệnh nhân đáp ứng dần và tiến tới loại bỏ hoàn toàn. Trong đó áp dụng chính là những nguyên lý gốc của YHCT để chữa bệnh, kết hợp thủy châm, điện châm và xoa bóp bấm huyệt và để thúc đẩy nhanh quá trình điều trị.

Sau 3 tuần điều trị, Bệnh nhân hiện nay đã tỉnh táo, không còn hoa mắt chóng mặt, cơ thể không còn cảm giác mệt mỏi, không mất ngủ đêm, không còn ớn lạnh, ‘bốc hỏa” và ra mồ hôi như trước đó. Bệnh nhân cảm thấy khỏe hơn và nét mặt tươi tắn khi nói chuyện, ăn uống bình thường. Sau 4 tuần điều trị liên tục tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương- bệnh nhân đã hoàn toàn loại bỏ được sự phục thuộc thuốc an thần kinh và phục hồi hoàn toàn.

Video phỏng vấn Bệnh nhân mất ngủ, rối loạn lo âu đã điều trị tại bệnh viện

Ths.BSCKII Nguyễn Văn Thủy - bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân cho biết, đối với những bệnh nhân mắc rối loạn thần kinh thực vật, đặc biệt là hội chứng rối loạn lo âu, bác sĩ điều trị cần phải theo dõi chặt chẽ những triệu chứng bất thường của người bệnh. Ngoài các biện pháp chữa bệnh bằng YHCT kết hợp YHHĐ, bác sĩ Bệnh viện Châm cứu Trung ương luôn quan tâm và động viên bệnh nhân kịp thời để yên tâm điều trị.

Được biết Trung tâm cai nghiện và điều trị rối loạn giấc ngủ trong thời gian qua đã tiếp nhận và điều trị hiệu quả rất nhiều ca bệnh như anh T.Q.C và nhiều ca bệnh nặng khác. Trong đó nhiều ca bị rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ do di chứng hậu Covid 19.

.