Mất ngủ hậu Covid 19 và cách khắc phục

Covid 19 tấn công vào hệ hô hấp, thần kinh và nhiều cơ quan tạng phủ khác trong cơ thể khiến hệ miễn dịch hoạt động quá mức, ảnh hưởng gan, thận, tim… dẫn đến tình trạng suy giảm sức khỏe và chức năng tạng phủ, đặc biệt là chức năng của thần kinh trung ương.

Ngoài những triệu chứng thường gặp như mệt mỏi, hụt hơi, đau đầu, ho dai dẳng thì tình trạng mất ngủ, ngủ chập chờn đang là nỗi ám ảnh của nhiều người hậu covid 19.

Theo YHCT, mất ngủ hay còn gọi là chứng “thất miên” “bất mị” thường kèm thêm các triệu chứng: đau đầu, váng đầu, tâm phiền, hay quên... Nguyên nhân là do suy giảm chức năng của các tạng Tâm, Phế, Tỳ, Can, Thận, âm huyết hư tổn không đủ để nuôi dưỡng lên tâm não, thần không được yên.

 Do vậy điều trị mất ngủ cần phải ưu tiên bồi bổ âm huyết, điều trị các tạng hư tổn.

Điều trị bằng phương pháp YHCT:

Theo bác sĩ, bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám toàn diện bằng các phương pháp kết hợp YHCT và YHHĐ. Từ đó chẩn đoán đúng mức độ bệnh và các thể bệnh theo YHCT. Với mỗi thể lâm sàng, tùy từng tình trạng bệnh lý của người bệnh, thầy thuốc sẽ có phác đồ điều trị riêng như sử dụng các phương pháp: Châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, ngâm thuốc YHCT, uống thuốc YHCT, tập dưỡng sinh, xông hơi, điều trị bằng tia hồng ngoại và tâm lý liệu pháp… để phục hồi lại chức năng tạng phủ trong cơ thể, khí huyết lưu thông, lập lại trạng thái cân bằng trong cơ thể.

Trong đó:

Phương pháp Châm cứu- thủy châm: Chủ yếu các huyệt: Bách hội, Thần môn, Nội quan (thanh tâm an thần), Tam âm giao (tư âm giáng hỏa), Tâm du (giáng hỏa), Thận du (tráng thủy giảm hỏa cho tâm thận tương giao thì thần yên, ngủ khỏe không có mộng mị).

- Xoa bóp bấm các huyệt: Có tác dụng bổ âm dưỡng huyết, lợi cho ba tạng tâm, can, tỳ, tăng tuần hoàn máu nuôi dưỡng lên tâm não. Thủ thuật thực hiện chủ yếu ở vùng đầu, thao tác chậm nhịp nhàng mềm mại sẽ có tác dụng ức chế thần kinh làm cơ thư giãn, giảm đau, an thần dễ ngủ.

- Tập luyện khí công dưỡng sinh: có tác dụng luyện ức chế thần kinh chủ động (thư giãn); cân bằng quá trình hưng phấn và ức chế.

Dùng thuốc YHCT: Sử dụng bài thuốc cổ phương với các vị thuốc bổ âm huyết, an thần và không gây tác dụng phụ như Dưỡng tâm thang, Quy tỳ thang, Toan táo nhân thang…

Lời khuyên của bác sĩ điều trị hậu Covid 19 về chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày:

- Làm việc, nghỉ ngơi hợp lí

- Thay đổi hành vi, lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá, chất kích thích

- Luyện tập thể dục thể thao, khí công dưỡng sinh

- Sắp xếp giờ ngủ và thức dậy đúng đều đặn, đúng giờ

- Tránh ăn quá no, hoặc ăn nhiều chất quá mặn, quá ngọt, thức ăn khó tiêu vào bữa tối. Nên dùng bữa tối trước giờ đi ngủ ít nhất 3-4 tiếng

- Tránh căng thẳng về tâm lý, cảm xúc, cần phải tạo ra trạng thái thoải mái trước khi đi ngủ

- Không xem ti vi, điện thoại nhiều giờ liền trước khi ngủ, không trò chuyện quá lâu trên giường ngủ

                                                                                                Ths.Bs CKII Nguyễn Văn Thủy

                                          Bác sĩ điều trị các bệnh lý hậu Covid 19- Bệnh viện Châm cứu TW

.