Ngủ ngon giấc, hết trào ngược dạ dày sau 18 ngày điều trị bằng YHCT

Đã nhiều ngày sau khi khỏi Covid 19, nhưng Bệnh nhân Nguyễn Khoa Tùng (40 tuổi, Hà Nội) vẫn còn tình trạng khó thở, đau đầu, người mệt mỏi và mất ngủ trên nền bệnh trào ngược dạ dày- thực quản. Sau 18 ngày điều trị bằng các phương pháp YHCT kết hợp YHHĐ tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, BN đã ngủ ngon, giảm hẳn các triệu chứng trào ngược axit dạ dày.

Bệnh nhân cho biết: “Mặc dù đã khỏi Covid 19 hơn 10 ngày, nhưng tôi chưa tài nào ngủ ngon được, đêm nào tôi cũng trằn trọc cả đêm không ngủ được, lại bị trào ngược dạ dày nên rất khó chịu, sáng hôm sau dậy cảm thấy mệt mỏi và đau đầu. Cứ mỗi đêm mất ngủ, tôi lại lên mạng tìm cách, tôi đọc thấy nhiều bệnh nhân chữa mất ngủ ở Bệnh viện đã khỏi bệnh. Sáng hôm sau tôi đến bệnh viện và được khám luôn, bác sĩ Thủy trưởng khoa bảo có thể điều trị ngoại trú, mỗi ngày đến điều trị khoảng 1-2 tiếng rồi về. Nhưng tôi xác định chữa cả trào ngược dạ dày nữa nên đã nhập viện điều trị nội trú luôn”.

PGS.TS Trần Văn Thanh- Giám đốc Bệnh viện bắt mạch khám bệnh cho bệnh nhân mất ngủ
do di chứng hậu Covid 19

Theo Ths.BsCKII Nguyễn Văn Thủy – Trưởng Đơn vị điều trị rối loạn giấc ngủ- Bệnh viện Châm cứu Trung ương: “Bệnh nhân Tùng do tiền sử bị trào ngược dạ dày mỗi đêm nên dẫn đến tình trạng ngủ chập chờn, khi khỏi Covid lại bị ảnh hưởng của di chứng hậu covid 19 làm bệnh nhân mất ngủ cả đêm, lâu ngày khiến người mệt mỏi, đau đầu và rối loạn lo âu. Tại Đơn vị Điều trị rối loạn giấc ngủ, chúng tôi áp dụng các biện pháp chuyên sâu như Châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, tập dưỡng sinh và uống thuốc YHCT. Ngoài ra, các bác sĩ cũng “vệ sinh tinh thần” cho bệnh nhân bằng cách loại bỏ những lo lắng, suy nghĩ trong đầu bệnh nhân, xây dựng chế độ ăn hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh”.

Ths.BsCKII Nguyễn Văn Thủy- Trưởng đơn vị điều trị rối loạn giấc ngủ trực tiếp châm cứu chữa bệnh cho bệnh nhân

Vậy là sau 1 tuần điều trị, từ trào ngược dạ dày, gần như không ngủ được kèm khó thở, mệt mỏi hằng đêm… bệnh nhân đã bắt đầu ngủ ngon mà không cần dùng thuốc ngủ. Sau gần 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã cải thiện giấc ngủ hoàn toàn, ngủ say giấc hơn, tăng 3 kg, da dẻ hồng hào và triệu chứng trào ngược cũng không còn nữa. Bệnh nhân hiện giờ thần sắc rất tốt, vui vẻ và cảm thấy rất thoải mái.

Bác sĩ Thủy cho biết, trường hợp của Bệnh nhân Tùng chưa phải là trường hợp điển hình của rối loạn giấc ngủ hậu Covid 19. Nhiều bệnh nhân khi đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương gặp các triệu chứng rất nặng khác như rối loạn lo âu, trầm cảm, lo lắng thái quá, đổ mồ hôi… Tuy nhiên, chỉ sau 3-4 tuần điều trị, những bệnh nhân này đều có tiến triển và thần thái tốt lên rất nhiều.

Box thông tin: Giới thiệu tác dụng của các kỹ thuật, phương pháp chữa mất ngủ của Bệnh viện Châm cứu TW

 Phương pháp Châm cứu- thủy châm: Chủ yếu các huyệt: Bách hội, Thần môn, Nội quan (thanh tâm an thần), Tam âm giao (tư âm giáng hỏa), Tâm du (giáng hỏa), Thận du (tráng thủy giảm hỏa cho tâm thận tương giao thì thần yên, ngủ khỏe không có mộng mị).

Xoa bóp bấm các huyệt: Có tác dụng bổ âm dưỡng huyết, lợi cho ba tạng tâm, can, tỳ, tăng tuần hoàn máu nuôi dưỡng lên tâm não. Thủ thuật thực hiện chủ yếu ở vùng đầu, thao tác chậm nhịp nhàng mềm mại sẽ có tác dụng ức chế thần kinh làm cơ thư giãn, giảm đau, an thần dễ ngủ.

Tập luyện khí công dưỡng sinh: có tác dụng luyện ức chế thần kinh chủ động (thư giãn); cân bằng quá trình hưng phấn và ức chế.

Dùng thuốc YHCT: Sử dụng bài thuốc cổ phương với các vị thuốc bổ âm huyết, an thần và không gây tác dụng phụ như Dưỡng tâm thang, Quy tỳ thang, Toan táo nhân thang…

 

 

.

Bài viết khác