Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

Theo quy luật của trời đất, khi tuổi cao chức năng sinh lý của cơ thể cũng như tạng phủ suy giảm theo tuổi tác, cùng với đó là sức khỏe suy giảm, xong uy tín, trình độ lao động trí óc và kiến thức, kinh nghiệm sống vô cùng quý báu cần để cố vấn cho thế hệ sau. Nếu ta có những phương pháp giúp cho người già sống vui, sống khỏe, sống có ích hay nói cách khác là kéo dài “tuổi già xanh” thì người cao tuổi lại như một viên ngọc quý, có thể đóng góp được rất nhiều cho xã hội.

Tình trạng suy thoái và giảm chức năng đòi hỏi người cao tuổi phải tổ chức lại đời sống và chế độ làm việc cho phù hợp với độ tuổi. Trên tuổi hưu trí, cần giảm giờ làm việc tuỳ sức khỏe, làm việc không căng thẳng và công tác tĩnh tại.

Người cao tuổi cần chú trọng đặc biệt đến sức khỏe thể chất và tinh thần

Về tiêu hóa, người cao tuổi tiêu hoá kém, đòi hỏi thức ăn nấu mềm, xay nhỏ, bớt ăn mặn, nên ăn thức ăn nhẹ, sữa, rau quả, các thứ đậu và dầu thảo mộc; ăn ít thịt, cá, trứng, mỡ.

Người cao tuổi nên chú trọng vào thực đơn và cân đối chế độ dinh dưỡng

Về hô hấp, người cao tuổi dung tích sống giảm, phải chú ý tập luyện chống xơ cứng ở các khớp xương sườn, cột sống để giải phóng lồng ngực cho thở được nhiều oxy hơn.

Về hệ bài tiết, người cao tuổi cần giữ đường tiêu, tiểu cho điều hoà và tập thể dục cho rướm mồ hôi, giúp cho cơ thể thải chất độc ra ngoài tốt hơn.

Về sức khỏe tâm thần, người cao tuổi sức khỏe và chức năng cơ học không còn nhanh nhẹn và đáp ứng nhanh như hồi còn trẻ, mong muốn cống hiến lao động cho xã hội là một động lực to lớn. Vì vậy  người cao tuổi nên tìm cho mình cách sống phù hợp, có kế hoạch lao động vừa sức, mục tiêu rõ rệt, tránh để rơi vào trạng thái suy nghĩ bi quan, tiêu cực.

Tập khí công dưỡng sinh tại khoa dưỡng sinh xoa bóp bấm huyệt- Bệnh viện  Châm cứu Trung ương

Phương pháp dưỡng sinh cho người cao tuổi

 Bằng những giáo trình và phương pháp khoa học dễ tập luyện cho từng cá nhân hóa hoặc từng bệnh cụ thể với phương pháp chống xơ cứng, nội công dẫn khí, tự xoa bóp... Các chuyên gia về dưỡng sinh - khí công của Bệnh viện sẽ hướng dẫn các bài tập như tập thư giãn, thở 4 thì có kê mông chủ động về ức chế - hưng phấn giúp người già ngủ được, thái độ tâm thần tốt, lạc quan và yêu đời hơn. Tập luyện một cách quyết tâm, kiên trì và liên tục sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe người cao tuổi.

Người cao tuổi tập dưỡng sinh giúp chuyển hoá trong cơ thể có thể tốt hơn, các tạng phủ chạy đều, ít đau ốm, có thể sống lâu
và sống có ích, lao động được bền và minh mẫn.

Đăng ký tập dưỡng sinh- khí công tại Khoa dưỡng sinh- Xoa bóp- bấm huyệt theo Số điện thoại: 0243 562 4156

Hoặc liên hệ tư vấn: 0975966888 (Ths.BS Ngô Chiến Thuật)

Box thông tin: Gợi ý một số hoạt động sống vui- sống khỏe cho người cao tuổi

 Người cao tuổi nên thể dục, đọc sách, học tập, làm các công việc thuộc sở thích của mình mà trước kia không có ngày giờ làm, giúp ích người thân và đồng bào tuỳ sức, viết hồi ký…

Người cao tuổi nên tham gia vào việc chăm tưới hoa, săn sóc kiểng, trồng cây, trồng rau, nuôi ong.

Người cao tuổi có thể xem sách, vì sách là người bạn trung thành làm cho ta không bao giờ cô độc, mở cho ta những kỳ quan trong quá khứ và trong tương lai ở các thế kỷ của lịch sử nhân loại, dẫn ta đi du lịch vòng quanh thế giới.

Người cao tuổi cần có bạn tốt để bớt hiu quạnh khi con cháu vắng mặt hoặc ở xa. Tình bạn chân thành là chỗ dựa vững chắc của con người. Lâu lâu cũng cần dự một buổi nghệ thuật để làm rung động trái tim và tâm hồn của mình, làm cho con người trẻ lại cho tình yêu, cho khát vọng tiến hoá của loài người thấm nhuần linh hồn của mình, tạo cho mình một ý chí quyết tâm phục vụ hạnh phúc quần chúng thì mình mới tìm được hạnh phúc cho bản thân mình.

Theo Ths.BS Ngô Chiến Thuật- Phó trưởng Khoa Dưỡng sinh- Xoa bóp- Bấm huyệt

.