Người bệnh xương khớp “kêu trời” vì thời tiết nồm ẩm

Bệnh viện Châm cứu Trung ương trong những ngày này tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị vì lý do đau gân cơ, xương khớp. Thời tiết giao mùa và độ ẩm cao là nguyên nhân phổ biến gây gia tăng tình trạng đau xương khớp có sẵn hoặc làm khởi phát các đợt đau cấp ở những bệnh nhân đau mạn tính.

Tập khí công dưỡng sinh tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo y học cổ truyền, thời tiết giao mùa giữa mùa đông và mùa xuân là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây bệnh ngoại tà gồm: Phong, Hàn, Thấp xâm nhập cơ thể. Khi chính khí yếu, vệ khí thường sơ hở làm các ngoại tà này xâm nhập vào kinh lạc, gây cản trở tuần hành của khí huyết, tắc trệ lại gây đau ở vùng cân cơ, xương cốt.

Nhiều người phải làm việc trong thời gian dài dưới trời mưa rét khiến khí lạnh xâm nhập vào cơ thể dẫn tới tình trạng đau nhức xương khớp, đau gân cơ... Đối với những người đang có bệnh xương khớp sẽ có cảm giác đau hơn rất nhiều do các khớp ngón tay, ngón chân có thể bị cứng, sưng to gây hạn chế vận động. Khi áp suất khí quyển giảm, các mô trong cơ thể sẽ có xu hướng giãn nở, điều này vô tình gây áp lực lên hệ thần kinh chi phối cảm giác đau. Do đó, các cơn đau vào những ngày thời tiết thay đổi thường dễ cảm nhận hơn. Bên cạnh đó, không khí lạnh và ẩm khiến dịch khớp trở nên dày hơn dẫn đến tình trạng khô cứng khớp gây ra những cơn đau khớp kéo dài.

Theo y học cổ truyền, thời tiết giao mùa giữa mùa đông và mùa xuân là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây bệnh ngoại tà gồm: Phong, Hàn, Thấp xâm nhập cơ thể. Khi chính khí yếu, vệ khí thường sơ hở làm các ngoại tà này xâm nhập vào kinh lạc, gây cản trở tuần hành của khí huyết, tắc trệ lại gây đau ở vùng cân cơ, xương cốt.

Phòng bệnh và bệnh xương khớp khi trời nồm ẩm cho người lớn 

  • Giữ vệ sinh môi trường sống, nhà cửa khô ráo. Khi độ ẩm trong khí cao, nên đóng kín các cửa sổ và cửa ra vào.
  • Có thể sử dụng máy hút ẩm kết hợp lọc không khí giúp không khí trong lành và duy trì độ ẩm phù hợp bảo vệ cơ thể.
  • Ăn uống đầy đủ chất và thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao nâng cao sức đề kháng.
  • Hạn chế đi đến những nơi đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên để tránh cảm cúm, cảm lạnh, ho, sổ mũi,...
  • Khi xương khớp đau nhức có thể châm cứu, chườm ấm, xoa bóp bấm huyệt, massage và vận động nhẹ nhàng. Không nên tự ý mua thuốc giảm đau mà nên đến khám và điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín.
  • Tăng cường giữ ấm cơ thể, đặc biệt phần cổ, ngực, tay, chân, trong đó đặc biệt lưu ý giữ ấm các khớp dễ bị thoái hóa như khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay. tránh tiếp xúc trực tiếp nền gạch đá hoa, nền nhà ẩm ướt.
  • Kiểm tra sức khoẻ Cơ-Xương-Khớp định kỳ
  • Người dân cần có thói quen khám sức khỏe tổng quát 6 tháng/lần. Đặc biệt, khi có triệu chứng đau, hạn chế vận động xương khớp và cần tái khám định kỳ tại Bệnh viện uy tín để điều trị kịp thời, tránh để các tổn thương lan rộng, khó kiểm soát.
Bệnh nhân điều trị đau lưng bằng phương pháp điện châm tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Bệnh viện Châm cứu Trung ương là địa chỉ khám chữa các bệnh lý cơ xương khớp uy tín, an toàn với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại. Hàng năm, có hàng ngàn người bệnh trên cả nước đến khám và điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp. Bệnh viện với thế mạnh nổi bật trong việc khám và điều trị bệnh bằng các phương pháp như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, cấy chỉ, chiếu đèn hồng ngoại, dùng thuốc YHCT, ngâm chân, tập vận động và phục hồi chức năng…

Người dân nên chủ động bảo vệ sức khỏe cơ xương khớp để phòng ngừa biến chứng bệnh. Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ xin vui lòng liên hệ tổng đài 18001216 hoặc 0243 562 4156

Bệnh viện Châm cứu TW số 49, Thái Thịnh, Đống Đa, HN

 

 

 

 

 

 

.