Khí công và sức khỏe

Khí công là gì?

- Khí công bàn về phương diện tạo ra sức khỏe, rèn luyện con người và huy động năng lượng của cơ thể sau khi thu hút năng lượng của vũ trụ, là một bộ phận khoa học còn nhiều bí ẩn.

-Khí là chất vô hình, mà khoa học cho tới giờ chưa xác định được bản chất mà chỉ phát hiện những hiện tượng của nó. Khí ở trong khắp hoàn vũ và trong con người, các học giả tây âu gọi là năng lượng sinh tồn. Thật ra năng lượng chỉ là biểu hiện của khí.

Ths.BS Ngô Chiến Thuật hướng dẫn người bệnh tập khí công dưỡng sinh hỗ trợ (ảnh: An Thu)

điều trị di chứng hậu Covid 19

Trong vũ trụ có thuyết tam tài Thiên – Địa – Nhân, có nghĩa là 3 bậc tài là: Trời -  Đất - Người. Khí dương bốc lên làm Trời, khí âm kết lại làm Đất, Người ở giữa tham hiệp âm dương; giúp công hóa dục muôn vật của Trời Đất.

Tác dụng của khí công đối với sức khỏe

Con người có khả năng thu hút ngoại khí, tức là khí ở ngoài trời và khí trong lòng đất, và tăng cường nội khí vận chuyển trong cơ thể để bảo vệ và tạo ra sức, từ đó phòng bệnh và trị bệnh. Để đạt được mục tiêu này phải tập luyện thu khí và vận khí trên cơ sở khoa học, một công việc đòi hỏi thời gian và sự gắng sức liên tục, nói một cách khác là một công phu. Hiểu như vậy thì khí công là công phu luyện khí.

Thiên nhiên có 4 mùa vận hành Xuân – Hạ - thu – Đông, có sinh và có diệt. Con người cũng vận hành theo quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử, cũng có sinh và có diệt. Trời đất là thiên nhiên có 5 loại vật chất là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ con người có 5 tạng là: tâm, can, tỳ, phế, thận. Cũng vận hành theo quy luật âm dương cân bằng nhưng vì một lý do nào đó làm mất cân bằng âm dương sẽ sinh ra bệnh.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương kết hợp tập khí công dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe (ảnh: An Thu)

Từ cổ xưa đã coi Khí công và phương pháp tập luyện tốt nhất để cân bằng sinh thái, cường kiện thể chất, nâng cao sức khỏe của con người. Luyện tập khí công là phương pháp dưỡng sinh có tác dụng tạo cân bằng âm - dương, điều hòa khí huyết, lưu thông kinh lạc, bồi dưỡng chân khí, dự phòng và điều trị bệnh, bảo vệ và kiện toàn sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Đó là những lợi ích của khí công đối với sức khỏe con người.

Bài viết: Ths bs Ngô Chiến Thuật- Phó trưởng khoa DS - XBBH

 

.