Những điều cần biết khi tiêm vắc xin COVID-19

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vacxin Covid 19 an toàn và tiêm vacxin sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi dịch bệnh COVID 19. Một số người sau khi tiêm vacxin có thể gặp một số tác dụng phụ nhẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết đó là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang được bảo vệ, vacxin đang hoạt động và hệ thống miễn dịch của bạn đang đáp ứng một cách bình thường.

Tại sao cần tiêm vacxin Covid 19

Tiêm vaccine nhằm tạo miễn dịch chủ động chống lại virus, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, giảm mức độ nặng nếu không may lây nhiễm.

Những lưu ý trước khi tiêm vacxin Covid 19:

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết như: chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc thẻ bảo hiểm y tế, phiếu tiêm các vắc xin khác, sổ khám bệnh, đơn thuốc,… sử dụng trong thời gian gần đây.

Trong ngày đến tiêm chủng, khai báo y tế trước khi đến trung tâm, chuẩn bị khẩu trang, tuân thủ thông điệp 5K, ăn uống đầy đủ.

Chủ động thông báo cho cán bộ y tế những thông tin liên quan đến sức khỏe cá nhân như:

    • Tình trạng sức khỏe hiện tại;
    • Các bệnh mạn tính đang được điều trị;
    • Các thuốc và liệu trình điều trị được sử dụng gần đây.
    • Tiền sử dị ứng hoặc phản vệ của bản thân với bất kỳ tác nhân nào.
    • Nếu lần tiêm thứ 2, bạn nên thông báo cho cán bộ y tế các phản ứng sau lần tiêm vắc xin trước.
    • Tình trạng nhiễm vi rút hoặc mắc Covid-19 (nếu có)
    • Các loại vắc xin được tiêm hoặc uống trong vòng 14 ngày qua.
    • Tình trạng mang thai hoặc nuôi con bú (nếu đối tượng là nữ và trong độ tuổi sinh đẻ)?

Những lưu ý sau khi tiêm vacxin Covid 19

Sau khi tiêm vắc-xin, người được tiêm được yêu cầu ở lại 15–30 phút tại điểm tiêm chủng phòng trường hợp có bất kỳ phản ứng tức thời nào. Trong trường hợp đang gặp một số tác dụng phụ không mong muốn hoặc các sự cố sức khỏe khác kéo dài hơn 3 ngày kể từ khi tiêm phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương.

Một số tác dụng phụ thường gặp như: Đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi, nhức đầu hoặc đau nhức cơ là bình thường và không phải dấu hiệu đáng báo động. Đây là những dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với vắc-xin, cụ thể là kháng nguyên (một chất kích hoạt đáp ứng miễn dịch), và đang chuẩn bị để chống lại vi-rút. Các tác dụng phụ này thường tự biến mất sau vài ngày.

      Một số phản ứng sau tiêm nghiêm trọng rất hiếm có thể xuất hiện một vài giờ hoặc một vài ngày sau tiêm phòng vắc xin Covid-19 như: tê môi/ lưỡi; phát ban; ngứa, tắc nghẽn, căng cứng ở họng; thở dốc, khó thở,… Nếu có các dấu hiệu nghiêm trọng hoặc bất thường sau khi tiêm vắc xin, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ theo dõi và xử lý kịp thời.

Để tránh bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ, bạn nên nghỉ ngơi trong ngày tiêm. Tránh làm những việc cần nhiều năng lượng hoặc sự tập trung sau khi tiêm. Tuyệt đối không uống thuốc giảm đau, như advil hoặc tylenol… trước khi tiêm vì chúng không ngăn ngừa được các tác dụng phụ.

nhưng điều cần biết trước và sau khi tiêm vắc xin covid- 19
Những điều nên làm và không nên làm khi tiêm vắc xin covid- 19




.