Lạm dụng điều hoà trong ngày nắng nóng, cẩn thận bệnh liệt mặt

Trong thời điểm thời tiết nắng nóng như hiện nay, nhiều gia đình sử dụng điều hoà với nhiệt độ không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh liệt mặt. Thời gian vừa qua, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị liệt mặt do lạm dụng và sử dụng máy điều hoà chưa hợp lý.

Liệt mặt do lạm dụng điều hoà

Mặc dù liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là căn bệnh hay gặp vào mùa đông xuân do thời tiết lạnh giá và sức đề kháng suy yếu. Tuy nhiên với thời tiết nắng nóng như hiện nay, nhiều gia đình đình sử dụng điều hoà chưa hợp lý, bật nhiệt độ quá thấp và chế độ chưa phù hợp lại là điều kiện thuận lợi để ngoại tà xâm nhập gây bệnh.

Điều trị liệt mặt vì sử dụng điều hoà không đúng cách

Tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, việc thăm khám điều trị bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là sự kết hợp giữa YHCT và YHHĐ. Bệnh nhân sẽ được các chuyên gia thăm khám lâm sàng kết sàng kết hợp chẩn đoán điện thần kinh – cơ, sau đó đưa ra các phác đồ điều trị bằng điện châm, thuỷ châm (đưa thuốc bổ thần kinh vào huyệt), xoa bóp bấm huyệt, cứu ngải và chiếu đèn hồng ngoại. Tăng cường điều trị kết hợp các thuốc bổ thần kinh và các phương pháp khác của YHCT.

Xoa bóp- bấm huyệt điều trị Liệt mặt

Một số lưu ý dùng điều hoà để tránh tình trạng “sốc nhiệt”

  • Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp: Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng lạnh khoảng 26-28 độ C là lý tưởng nhất. Không nên để nhiệt độ quá thấp so với môi trường bên ngoài vì rất dễ gây sốc nhiệt khi ra khỏi phòng.
  • Không mở điều hoà ngay khi vào nhà: để tránh mạch máu cơ thể bị co bóp đột ngột, gây ra co cứng cơ và ảnh hưởng đến mạch máu não. Đặc biệt khi vừa tắm xong không nên vào phòng đang mở điều hoà để tránh cảm.
  • Mở cửa sổ sau khi ngừng sử dụng điều hoà: Nên mở cửa phòng kín ngay khi tắt máy lạnh để không khí lưu thông luân chuyển và không bị ứ đọng trong không gian kín gây hại cho sức khoẻ.
  • Không để gió điều hoà phả vào vùng mặt: để tránh liệt mặt, co cứng cơ mặt và khô da, bạn nên nằm xa điều hoà và không để gió điều hoà phả thẳng vào cơ thể đặc biệt là vùng mặt
  • Vệ sinh máy điều hoà thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn tích tụ trong máy lạnh.

Trong trường hợp bị mắc bệnh, người bệnh cần thăm khám và điều trị sớm.

Liên hệ để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời: 0243 562 4156

Địa chỉ: Bệnh viện Châm cứu Trung ương – 49 Thái Thịnh, Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội.

Thực hiện: An Thu

.