ĐIỀU TRỊ BỆNH PHÌNH ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG

Phình đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong cột sống, là thể bệnh nhẹ của thoát vị đĩa đệm. Phình đĩa đệm nếu để lâu mà không có biện pháp can thiệp có thể dẫn tới thoát vị đĩa đệm.

  1. Bệnh phồng/ phình đĩa đệm là gì?

Đĩa đệm có dạng hình tròn và dẹt, cấu tạo gồm hai phần: lớp vỏ bao xơ bên ngoài và phần nhân nhầy dạng gel hoặc lòng trắng trứng bên trong. Đĩa đệm nằm giữa hai đốt sống kề cận, hoạt động như một tấm đệm hấp thu xung động, tránh ma sát khi di chuyển, giúp bảo vệ cột sống.

Phình đĩa đệm thường xảy ra khi các cấu trúc của đĩa đệm bị thoái hóa: lớp vòng sợi suy yếu, nhân nhày mất nước, giảm độ đàn hồi. Phình lồi đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm bị biến dạng: Chiều cao đĩa đệm giảm, phần nhân nhày đĩa đệm di chuyển khỏi vị trí ban đầu, thường di chuyển về những vị trí mà có lớp vòng sợi bị thoái hóa nhưng chưa thoát hẳn ra ngoài do lớp vòng sợi này chưa bị rách. Nơi đĩa đệm bị phình, lồi có thể kích thích hoặc chèn ép mức độ nhẹ vào các cấu trúc mạch máu, thần kinh ở vị trí tương ứng.


Bệnh phình đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào của cột sống. Tuy nhiên phình đĩa đệm thường xảy ra ở vùng cột sống thắt lưng.
  1. Dấu hiệu nhận biết phình đĩa đệm

Bệnh phồng đĩa đệm thường không có dấu hiệu cụ thể ở giai đoạn đầu. Về lâu dài, người bệnh cảm thấy một số triệu chứng khó chịu như:

  • Phình đĩa đệm cột sống cổ: Đau vùng cổ gáy, đau có thể lan xuống vai, tay, bàn ngón tay ở một hoặc hai bên. Thường kèm theo tê bì, dị cảm. kiến bò.
  • Phình đĩa đệm cột sống thắt lưng: Đau mỏi vùng thắt lưng. Đau có thể lan xuống đùi, cẳng chân, bàn ngón chân. Có thể kèm theo cảm giác tê bì, dị cảm, kiến bò.

Tùy theo mức độ và vị trí phình lồi mà mỗi người có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên các triệu chứng này thường nhẹ nhàng nên người bệnh chủ quan, không đi khám ngay.

Nguyên nhân của bệnh phình đĩa đệm

  • Tuổi tác: Theo thời gian, đĩa đệm dần trở nên khô cứng do mất nước, mất đi độ linh hoạt như ban đầu. Khi có bất kỳ tác động hay chèn ép nào, đĩa đệm bị phồnglên dễ dàng hơn. Tình trạng này thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi.
  • Chấn thương: Những chấn thương ở vùng cột sống do té ngã, chơi thể thao, tai nạn giao thông sẽ tạo áp lực mạnh, đột ngột lên cột sống, dễ gây ra hiện tượng phồng đĩa đệm.
  • Di truyền: Nếu cha mẹ có đĩa đệm yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng có khả năng bị phồng đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm.
  • Vận động sai tư thế: Các tư thế hàng ngày như đứng khom lưng lâu, đứng nghiêng người, ngồi lâu, ngồi gục đầu hoặc ngửa cổ... tác động xấu đến đĩa đệm, làm biến dạng cột sống.
  • Thừa cân,béo phì: Cân nặng càng tăng càng khiến cột sống gánh thêm nhiều áp lực, ảnh hưởng xấu đến cấu trúc đĩa đệm.
  • Hút thuốc lá và uống rượu bia: Những chất kích thích có trong thuốc lá, rượu, bia làm giảm khả năng tiếp nhận oxy và chất dinh dưỡng của đĩa đệm, khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.
  1. Tại sao nên điều trị phình đĩa đệm?

Đĩa đệm bị phình, lồi kéo dài nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm. Lúc này, các cấu trúc của đĩa đệm có thể chèn ép vào tủy sống, dây rễ thần kinh gây những biến chứng nặng nề như liệt, teo cơ, rối loạn đại tiểu tiện, rối loạn chức năng hô hấp.

Người bệnh lên tìm tới các cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn về điều trị các bệnh về cơ xương khớp, dây thần kinh để được điều trị tốt nhất.

.