MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN TÌNH TRẠNG SUY DINH DƯỠNG CỦA CÁC BỆNH NHI TẠI KHOA ĐIỀU TRỊ VÀ CHĂM SÓC TRẺ BẠI NÃO  BỆNH VIỆN CHÂM CỨU TRUNG ƯƠNG

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Tình trạng dinh dưỡng của trẻ em luôn là vấn đề của sức khỏe cộng đồng, được các quốc gia quan tâm.Trong đó, dinh dưỡng không đầy đủ là nguyên nhân dẫn đến một phần ba số ca tử vong ở trẻ em (khoảng 3,9 triệu trẻ em mỗi năm). Suy dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ, ảnh hưởng đến bệnh tật, làm bệnh dễ phát sinh, kéo dài thời gian mắc bệnh hoặc làm bệnh nặng hơn ở những trẻ bị suy dinh dưỡng. Đặc biệt ở các bệnh nhi, vấn đề dinh dưỡng thực sự cần được quan tâm hơn nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh cho trẻ.

          Bệnh viện Châm cứu TW là một bệnh viện khám và điều trị cho bệnh nhi các tỉnh trên toàn quốc. Hàng năm bệnh viện tiếp đón và điều trị cho một số lượng lớn trẻ, chủ yếu là các bệnh tự kỷ, bại não, viêm não v.v... Quá trình điều trị của các trẻ thường phải chia làm nhiều đợt, diễn biến dài. Vì vậy yếu tố dinh dưỡng có ảnh hưởng tới quá trình điều trị của trẻ, cũng như sự liên quan của các bệnh mà trẻ mắc phải. Có rất nhiều yếu tố liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là vai trò chăm sóc của người mẹ. Để góp phần điều trị tốt và có những lời khuyên về dinh dưỡng cho bệnh nhi tại bệnh viện, chúng tôi thực hiện đề tài nghiên cứu “Một số yếu tố liên quan tình trạng suy dinh dưỡng của các bệnh nhi tại Khoa điều trị và chăm sóc trẻ bại não Bệnh vin Châm cứu Trung Ương” với mục tiêu: Mô tả một số yếu tố liên quan tình trạng suy dinh dưỡng của các bệnh nhi tại Khoa điều trị và chăm sóc trẻ bại não Bệnh viện Châm cứu Trung Ương năm 2018.

II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

2.1 Đối tượng nghiên cứu

          480 hồ sơ bệnh án của bệnh nhi điều trị nội trú tại Khoa điều trị và chăm sóc trẻ bại não, Bệnh viện Châm cứu Trung ương trong thời gian từ 1/1/2018 đến 31/10/2018.

2.2 Địa điểm nghiên cứu

Khoa điều trị và chăm sóc trẻ bại não Bệnh viện Châm cứu Trung Ương.

2.3 Phương pháp nghiên cứu

2.3.1. Thiết kế nghiên cứu

Nghiên cứu hồi cứu mô tả cắt ngang.

2.3.2. Cách thức tiến hành

 Nghiên cứu hồi cứu tất cả bệnh án ra viện của bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa điều trị và chăm sóc trẻ bại não Bệnh viện Châm cứu Trung Ương 1/1/2018 đến hết 31/12/2018.

2.3.3. Công cụ nghiên cứu

- Mẫu bệnh án Nhi khoa do Bộ Y tế ban hành. Thông tin về mỗi bệnh nhân được thu thập theo phiếu nghiên cứu có sẵn.

- Chẩn đoán dựa trên bảng phân loại quốc tế bệnh tật lần thứ 10 do Bộ Y tế biên dịch và dựa theo chứng trạng, chứng hậu, bệnh danh của YHCT.

2.3.4. Các chỉ số nghiên cứu

  • BMI, khu vực sống, trình độ học vấn của mẹ, thực hành nuôi con của mẹ.

Trích "Tạp chí Châm cứu Việt Nam - số 2/2021"

Mời quý vị đón đọc!

Toà soạn Tạp chí Châm cứu Việt Nam - 49 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

ĐT: (024) 3562 6950

.