Liệt nửa người do u não sau phẫu thuật vẫn đi lại bình thường nhờ “mãng châm”

Sau 1 tháng điều trị tích cực căn bệnh “liệt nửa người Trái do u não sau phẫu thuật”, BN C.H.T (42 tuổi) đã có thể đứng dậy đi lại, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc và trí nhớ tốt hơn. Đây chỉ là một trong hàng ngàn ca bệnh bị di chứng liệt đã hồi phục tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

Đầu tháng 3/2022, anh C.H.T xuất hiện những cơn co giật. Bệnh nhân đi khám và phát hiện bệnh U sao bào lan tỏa độ 2 vùng thùy đỉnh P/DK. Sau phẫu thuật tại Bệnh viện Tỉnh, bệnh nhân nhập viện Châm cứu Trung ương và được chẩn đoán “liệt nửa người trái sau mổ u não thùy đỉnh phải”. Qua thăm khám ban đầu và chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não cho thấy có tình trạng liệt hoàn toàn nửa người bên trái, không đi lại được, tay trái không nâng lên được, không cầm nắm được; cùng với đó bệnh nhân ngủ khó vào giấc, ngủ được khoảng 2-3 tiếng/đêm, ăn uống kém, người mệt mỏi, trí nhớ suy giảm, khả năng tập trung kém.

Bệnh nhân chụp MRI sọ não tại Bệnh viện Châm cứu TW

Theo bác sĩ Vũ Thị Điệp – Phó trưởng khoa Lão khoa, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân: “Chúng tôi sử dụng các phương pháp như điện châm, thủy châm, XBBH, thuốc thang kết hợp với các liệu pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng như tập vận động, điện xung, chiếu tia hồng ngoại. Ngoài ra bác sĩ cũng kê thêm thuốc bổ não, vitamin, thuốc tăng dẫn truyền thần kinh… giúp nâng cao thể trạng và hiệu quả điều trị cho người bệnh”.

Bác sĩ Vũ Thị Điệp – Phó trưởng khoa Lão khoa trực tiếp châm cứu bằng kim dài cho Bệnh nhân C.H.T

Sau 1 tháng điều trị, BN có tiến triển tốt, tự đứng dậy đi lại được, tay trái tự giơ được lên qua đầu, cầm nắm còn yếu. Tinh thần rất phấn chấn, vui vẻ, bệnh nhân ăn ngủ tốt, trí nhớ tốt hơn, khả năng tập trung cải thiện hơn.

BN được tiêm truyền tĩnh mạch

Ngoài ra bác sĩ cũng kết hợp thêm các liệu pháp tâm lý động viên người bệnh và người nhà người bệnh, tránh những suy nghĩ tiêu cực. Môi trường bệnh viện khang trang, không gian yên tĩnh, nhiều cây xanh đẹp mắt, tranh vẽ và tủ sách công cộng cũng giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái, dễ chịu trong quá trình điều trị. Bệnh nhân vừa cười vừa chia sẻ “Khoa Lão Khoa giống như ngôi nhà thứ 2 của tôi, các bác sĩ thân thiện, nhẹ nhàng, nhiệt tình, lúc nào gọi hay hỏi các bác cũng có mặt giúp đỡ. Bản thân tôi cùng người nhà rất vui mừng khi tôi bước được những bước đi đầu tiên sau khi phải chịu di chứng liệt do u não. Giờ đi lại thoải mái dần rồi, phấn khởi lắm”.

Bệnh nhân hiện vẫn đang điều trị tại Bệnh viện để phục hồi hoàn toàn các chức năng về vận động, cảm giác và sớm trở về nhà đoàn tụ với gia đình.

Box thông tin:

Bệnh viện Châm cứu Trung ương có chức năng thăm khám, điều trị và phục hồi nhiều bệnh lý, trong đó đặc biệt là các bệnh liên quan đến liệt: di chứng liệt do tai biến mạch máu não, di chứng liệt do u não đã phẫu thuật, liệt dây thanh âm... Bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại, cần thiết để thực hiện các phương pháp điều trị từ đơn giản đến phức tạp như điều trị nội khoa, can thiệp. Với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, có sự nhiệt thành và tình yêu thương dành cho người bệnh, bệnh nhân khi đến bệnh viện có thể hoàn toàn yên tâm với hiệu quả điều trị về cả thể chất lẫn tinh thần.

Bài, ảnh: An Thu

 

.