0
Hướng tới hội thảo khoa học châm cứu toàn quốc

Với chủ đề: “CHÂM CỨU VIỆT NAM –  TÔN VINH VĂN HÓA VIỆT NAM”

 Mô hình “TRUNG TÂM KỸ THUẬT CAO – CHÂM CỨU VIỆT NAM”

PGS.TS. Nghiêm Hữu Thành

Giám đốc Bệnh viện Châm cứu trung ương

       –  Thực hiện chủ trương của Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS.TTND.Nguyễn Thị Kim Tiến về việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của người thầy thuốc Việt Nam với người bệnh. Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương PGS.TS. Nghiêm Hữu Thành đã xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện, tiến tới Hội thảo khoa học toàn quốc dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4/2013, với chủ đề: “Châm cứu Việt Nam tôn vinh văn hóa Việt Nam” và phát động phong trào “Người Việt Nam yêu châm cứu Việt Nam” nhằm triển khai các hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đạo đức nghề nghiệp trong toàn Bệnh viện Châm cứu Trung ương và các Bệnh viện YHCT toàn quốc đồng thời tạo ra một chuỗi các giá trị để nâng tầm giá trị của châm cứu Việt Nam, đồng thời tiếp tục thực hiện việc chuyển giao các gói kỹ thuật cao Châm cứu Việt tới các Bệnh viện Châm cứu vệ tinh ở các Bệnh viện YHCT tuyến tỉnh trong toàn quốc.

–  Để tích cực triển khai kế hoạch hành động phát triển y học cổ truyền theo Quyết định số 2166/TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngành châm cứu Việt Nam cần Phát triển các phương pháp khám chữa bệnh bằng các hình thức châm, cứu, xoa bóp bấm huyệt theo hướng đa khoa, ứng dụng các công nghệ y học mới để xây dựng phát triển các mô hình khám chữa bệnh chất lượng cao – Châm cứu Việt Nam, thực hiện chiến lược: Châm cứu Việt Nam tôn vinh văn hóa ViệNam đóng góp tích cực vào việc giải quyết một số bệnh của xã hội hiện đại và xây dựng văn hóa ứng xử với người bệnh của ngành y tế Việt Nam.

–  Trong những năm qua, với tâm huyết và sự năng động sáng tạo, PGS.TS. Nghiêm Hữu Thành đã đề xuất, tổ chức thực hiện thành công ba mô hình điều trị châm cứu mới kết hợp với Y học hiện đại, được người bệnh đánh giá cao, các thầy thuốc bệnh viện Châm cứu tích cực hưởng ứng. Đó là các đơn vị: Đơn vị tư vấn, điều trị và kiểm soát đau cột sống, Đơn vị Châm cứu điều trị và chăm sóc đặc biệt cho người liệt, Đơn vị châm cứu điều trị và chăm sóc đặc biệt cho trẻ tự kỷ – bại não.

Giới thiệu mô hình mới: “Trung tâm kỹ thuật cao – Châm cứu Việt Nam”

Các mô hình đơn vị Châm cứu Việt Nam là mô hình hoạt động mới với nhiều ưu điểm nổi trội như sau:

  1. Các đơn vị Châm cứu Việt Nam (trực thuộc các khoa phòng hiện tại trong bệnh viện).
  2. Tạo  không gian văn hóa Việt  trong trong Bệnh viện Châm cứu Trung ương với các đặc trưng:hoa sen, âm nhạc dân tộc 3 miền, trang phục dân tộc hoa sen.
  3. Xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử Việt trong Khoa Khám bệnh và các Đơn vị Châm cứu Việt Nam – Bệnh viện Châm cứu Trung ương.
  4. Các đơn vị Châm cứu Việt Nam tiến tới thực hiện Nghị định 85/2012/NĐ-CP.
  5. Được tổng kết rút kinh nghiệm và chuyển giao trong gói “Trung tâm kỹ thuật cao – Châm cứu Việt Nam”cho mô hình Bệnh viện châm cứu vệ tinh để phát triển hệ thống Bệnh viện châm cứu vệ tinh đến 63 tỉnh thành trong toàn quốc.

Phát triển lý luận của Châm cứu tại “Trung tâm kỹ thuật cao – Châm cứu Việt Nam” với 5 kỹ thuật cao như sau:

Phương pháp Châm Việt Nam

Phương pháp Ngải cứu Việt Nam

Phương pháp Thủy châm Việt Nam

Phương pháp Xoa bóp, Bấm huyệt Việt Nam – Tắm thuốc Việt Nam

Phương pháp cấy chỉ Việt Nam

.