Tập huấn cập nhật phác đồ điều trị covid 19 và xử trí phản vệ

Từ ngày 20/5 đến ngày 27/5, Phòng Kế hoạch tổng hợp- Bệnh viện Châm cứu Trung ương tổ chức 4 buổi tập huấn “Cập nhật phác đồ điều trị covid 19 và xử trí phản vệ” cho toàn thể Bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Châm cứu Trung ương. PGS.TS Trần Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện làm chủ trì khóa tập huấn.

Buổi tập huấn có sự tham dự của PGS.TS Trần Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện; PGS.TS Phạm Hồng Vân - Phó giám đốc Bệnh viện; giảng viên là Ths.BSCKII Nguyễn Văn Thủy-  Giám đốc Trung tâm điều trị cai nghiện ma túy bằng châm cứu và Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh - Trưởng khoa HSCC. Ths. BSCKII Hoàng Quốc Hợp - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cùng toàn bộ cán bộ y tế ưu tiên tại các khoa HSCC, TTCNMT, khoa Khám bệnh đa khoa ...

Phát biểu tại buổi tập huấn đầu tiên ngày 20/5 PGS.TS Trần Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Đảng ủy – Ban giám đốc sẽ tạo điều kiện cho tất cả các bác sĩ, thầy thuốc và điều dưỡng được tham gia vào các buổi tập huấn. Hi vọng sau buổi tập huấn, các bác sĩ, điều dưỡng sẽ có thêm kiến thức về dịch bệnh và ý thức phòng chống dịch bệnh. Qua đây cũng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn trong công tác khám chữa bệnh, chẩn đoán sốc phản vệ theo từng mức độ và biết cách xử trí đúng đắn”.

Tại buổi tập huấn, các y bác sĩ ngồi giãn cách ghế, tuân thủ theo quy định 5K của Bộ y tế.

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 gây ra đang lan ra các tình thành, quận huyện trên cả nước, khóa tập huấn “Cập nhật phác đồ điều trị covid 19 và xử trí phản vệ” có vai trò rất quan trọng. Theo đó, khóa tập huấn tập trung vào hai chủ đề chính bao gồm “Hướng dẫn cập nhật phác đồ điều trị covid- 19” và “Phòng, chẩn đoán xử trí phản vệ”.

Thời gian gần đây, dịch Covid -19 có diễn biến rất phức tạp. Tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nôị đã phát hiện nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 mới. Trong số người nhiễm có cả nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người người bệnh. Bệnh viện là nơi phát hiện, điều trị ngăn chặn nguồn lây nhiễm, bên cạnh đó cũng có thể là nơi bùng phát dịch bệnh nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Ths.BSCKII Nguyễn Văn Thủy báo cáo những cập nhật mới trong phác đồ điều trị Covid-19

Tại buổi tập huấn đầu, hầu hết các y bác sĩ đều nắm được các kiến thức về bệnh Covid-19, con đường và mức độ lây lan của dịch bệnh, vùng dịch tễ, cách xử lý khi tiếp xúc với người bệnh dương tính với SARS- COV- 2, các biện pháp dự phòng lây nhiễm tức thì, các biện pháp dự phòng giọt bắn, các nguyên tắc điều trị dịch bệnh covid 19, cách lấy dịch xét nghiệm chẩn đoán… Từ đó góp phần đảm bảo an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng.

Cũng trong buổi tập huấn, Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh - Trưởng khoa HSCC đã báo cáo và củng cố nâng cao năng lực chuyên môn cho các y bác sĩ. Theo đó, các bác sĩ đã được cập nhật những thông tin mới nhất về nhận biết sớm các dấu hiệu phản vệ để cấp cứu kịp thời, hiệu quả; các yếu tố dịch tễ phản vệ; nguyên tắc dự phòng phản vệ; cách xử trí phản vệ… Từ đó giúp nâng cao năng lực phòng chẩn đoán và xử trí phản vệ cho các bác sĩ trong bệnh viện, hạn chế tai biến và tỷ lệ bệnh nhân tử vong do phản vệ.

Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh- Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cung cấp những kiến thức mới trong phòng chẩn đoán và xử trí phản vệ

Với các kiến thức bổ ích, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhiều bác sỹ, điều dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Châm cứu Trung ương mong muốn các y bác sĩ, thầy thuốc và điều dưỡng sau buổi học ngày hôm nay sẽ nắm vững kiến thức về phác đồ điều trị covid- 19 và thực hành cấp cứu xử trí phản vệ theo phác đồ. Từ đó mang tới chất lượng khám- chữa bệnh hiệu quả, an toàn, chăm sóc người bệnh một cách toàn diện.

Phòng CTXH

.