Ứng dụng Collagen thủy phân trong điều trị bệnh lý cơ, xương, khớp

Chiều 26/4/2023, Bệnh viện Châm cứu Trung ương phối hợp cùng Công ty Cổ phần dược Nutriphar Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Ứng dụng Collagen thủy phân trong điều trị Bệnh lý cơ xương khớp”. Hội thảo nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức chuyên môn và giúp các y bác sĩ tiếp cận được các phương pháp mới trong điều trị Bệnh lý cơ, xương, khớp bằng Collagen thủy phân.

Về phía Bệnh viện, có sự tham gia của PGS.TS Trần Văn Thanh- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương; các PGĐ: PGS.TS Phạm Hồng Vân, TS Trần Phương Đông và TS Nguyễn Duy Luật; PGS.TS Nghiêm Hữu Thành- Chủ tịch Hội đồng đào tạo Bệnh viện; TS Nguyễn Khắc Ninh – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến cùng đại diện các bác sĩ các khoa phòng/trung tâm/đơn vị trong bệnh viện.

Ngoài ra có PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc- Đại học Y Hà Nội; DS Nguyễn Đức Cảnh – Đại diện Công ty Cổ phần dược Nutriphar Việt Nam.

Phát biểu mở màn, PGS.TS Trần Văn Thanh- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện giới thiệu về Bệnh viện Châm cứu Trung ương với những thành tựu đạt được trong việc khám, chữa bệnh không dùng thuốc, kết hợp YHCT và YHHĐ. PGS.TS Trần Văn Thanh cho biết, hằng năm Bệnh viện Châm cứu Trung ương tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề liên quan đến tổn thương cơ, xương khớp… Liệu pháp tiêm Collagen nhằm kiểm soát các quá trình sửa chữa và tái tạo, cần thiết cho giai đoạn phục hồi chức năng của mô bị tổn thương, thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi cho người bệnh.
Tại hội thảo, PGS.TS Nghiêm Hữu Thành có bài nghiên cứu: Thủy châm collagen thủy phân- cầu nối YHCT và YHHĐ. Trong nghiên cứu, PGS đã nêu những điểm nổi bật của phương pháp thủy châm được Bệnh viện Châm cứu Trung ương ứng dụng trong điều trị bệnh nhiều năm nay; cập nhật thông tin về collagen thủy phân; quy trình thủy châm Arthrys- collagen thủy phân. Ngoài ra, PGS.TS cũng giúp giải đáp, cập nhật kiến thức mới của các y bác sĩ bệnh viện về phương pháp này.
PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Đại học Y Hà Nội có bài nghiên cứu: Liệu pháp tiêm collagen- giải pháp mới trong điều trị các bệnh lý Cơ, xương, khớp và y học thể thao. Trong nghiên cứu có chỉ ra những chỉ định chính của liệu pháp collagen trong điều trị các bệnh lý khớp gối, khớp vai, cột sống, đau vai gáy, đau thần kinh tọa, chấn thương thể thao như đau rách vai; bệnh lý phần mềm như viêm điểm bám gân lồi cầu xương cánh tay…

Collagen chiếm 90% thành phần hữu cơ xương, việc thiếu hụt collagen sẽ làm kết cấu xương bị suy giảm. Khi có tác động làm cho liên kết collagen bị phá vỡ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới xương. Do vậy, bổ sung collagen thuỷ phân chính là hỗ trợ xây dựng kết cấu xương tốt hơn. Từ đó có thể thấy dùng collagen thuỷ phân rất hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh xương khớp.

.