Tai biến mạch máu não

TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO

       Tai biến mạch máu não được mệnh danh là căn bệnh “Tử thần” vì diễn biến phức tạp, nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến tử vong.

  1. Theo Y học hiện đại, Tai biến mạch máu não (TBMMN) là các thiếu sót thần kinh với các triệu chứng khu trú hơn là lan toả xảy ra đột ngột do mạch máu não (động mạch, mao mạch và hiếm hơn là tĩnh mạch) bị vỡ hoặc tắc mà không do chấn thương sọ não.

Phân loại theo YHHĐ:

Nhồi máu não (thiếu máu cục bộ não/ nhũn não) xẩy ra khi mạch máu bị nghẽn hoặc lấp (≈ 80 - 85%)

Xuất huyết não (≈ 15 - 20%).

Khi máu thoát ra khỏi mạch vỡ  vào nhu mô não gọi là xuất huyết nội não, vào khoang dưới nhện gọi là xuất huyết dưới nhện; còn phối hợp hai loại trên gọi là xuất huyết não màng não.

Triệu chứng:

Đột ngột tê liệt hoặc yếu cơ mặt, cánh tay hoặc chân, nhất là liệt nửa người;

Đột ngột rối loạn, ngượng ngập, nói khó hoặc không hiểu những gì người khác nói cho dù đơn giản và dễ hiểu;

Đột ngột rối loạn thị giác một hoặc hai mắt;

Đột ngột đi khó, chóng mặt, mất cân bằng hoặc mất đồng vận;

Đột ngột đau đầu dữ dội không xác định được nguyên nhân.

  1. Theo Y học cổ truyền, trừ thể xuất huyết dưới màng cứng, gọi là chứng “Trúng phong”.

Phân loại theo YHCT:

Trúng kinh lạc: biểu hiện chân tay tê dại, mồm méo, hoặc nói khó, bán thân bất toại nhưng không có hôn mê.

Trúng tạng phủ: biểu hiện bệnh nặng mê man hoặc hôn mê bất tỉnh.

  1. Điều trị di chứng tai biến mạch máu não tại đơn vị Phương pháp mới – Bệnh viện Châm cứu Trung Ương:

Anh Bình năm nay 43 tuổi, tiền sử có Tăng huyết áp. Khoảng cuối tháng 01 năm 2019, bệnh nhân đi làm về bị mệt, đau đầu, sau đó hôn mê... gia đình đưa bệnh nhân cấp cứu vào khoa A9 - Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ khám, sau khi có kết quả chụp MRI, bệnh nhân được chẩn đoán là Tai biến mạch máu não thể xuất huyết não, chỉ định phẫu thuật mở sọ loại bỏ khối xuất huyết. Sau thời gian điều trị tích cực khoảng 1 tháng tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau đó, bệnh nhân được giới thiệu chuyển sang Bệnh viện Châm cứu Trung ương trong tình trạng mất trí nhớ, hệ vận động, ngôn ngữ vẫn chưa hồi phục, toàn thân mệt mỏi, ăn ngủ kém. Bệnh nhân được Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Quang Hải, Trưởng khoa Phương pháp mới, Bệnh viện Châm cứu Trung ương trực tiếp châm cứu điều trị. Bệnh tiến triển rõ rệt từng tuần trong sự phấn khởi của cả gia đình bệnh nhân. Sau 2 tháng điều trị bằng các phương pháp: Điện mãng châm, thủy châm, cứu hộp, cấy chỉ, chích lể kết hợp với phục hồi chức năng, hiện tại bệnh nhân đã tự xúc cơm ăn, đã nói được từ đơn, có thể tập đi lại khi có sự hỗ trợ.

Mong rằng phương pháp châm cứu mới sẽ lan tỏa đến tới những người bệnh di chứng liệt nửa người do Tai biến mạch máu não./.

.