Phương pháp “mãng châm” giúp hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi di chứng liệt do tai biến mạch máu não

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, BV Châm cứu TW đã tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân di chứng liệt do tai biến mạch máu não, di chứng liệt do u não. Có bệnh nhân liệt nửa người trái, liệt nửa người phải, liệt mặt, liệt dây thanh âm (nói khó), có bệnh nhân sa sút trí tuệ … Nhưng hầu hết các bệnh nhân đều tiến triển, đi lại và hoạt động bình thường nhờ các phương pháp YHCT kết hợp YHHĐ và đặc biệt là phương pháp “mãng châm” (châm kim dài) - phương pháp chữa bệnh chỉ có ở Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

Mãng châm là phương pháp sử dụng cây kim châm dài từ 10- 30cm châm xuyên huyệt, nhằm điều hòa khí huyết của cơ thể. Đây là một trong những phương pháp nghiên cứu, thành tựu khoa học của GS.TSKH.TTND Nguyễn Tài Thu để lại cho nền YHCT. Hiện nay phương pháp “mãng châm” được các bác sĩ thế hệ học trò của giáo sư tại Bệnh viện Châm cứu TW thường dùng để chữa các di chứng liệt. Đây cũng là một trong những thế mạnh của Bệnh viện trong điều trị bệnh so với các đơn vị YHCT khác.

ThS.BS. Trần Quốc Khánh- Trưởng khoa Lão Khoa điều trị cho bệnh nhân N.V.M - BN bị liệt dây thanh âm do di chứng tai biến mạch máu não

Theo ThS.BS. Trần Quốc Khánh- Trưởng khoa Lão Khoa: “đối với các bệnh nhân liên quan đến liệt, Bệnh viện Châm cứu Trung ương thường áp dụng châm kim dài xuyên huyệt. Phương pháp giúp đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với hào châm (châm kim ngắn) bởi chỉ sử dụng 1 cây kim dài có thể châm xuyên được nhiều huyệt đạo trên cùng một đường kinh hoặc trên hai đường kinh khác nhau nên có tác dụng điều khí nhanh và mạnh hơn”.

Liệt nửa người sau nhồi máu não, lại có bệnh nền là tăng huyết áp, bệnh nhân N.V.M (84 tuổi) tại Nam Định, gặp phải di chứng liệt dây thanh âm, không thể nói chuyện thành tiếng. Chỉ sau một tháng điều trị bằng “mãng châm”, bệnh nhân đã có thể nói chuyện, đọc thơ, tỉnh táo, vui vẻ.

Bác sĩ Vũ Thị Điệp châm kim dài điều trị di chứng liệt do u não sau phẫu thuật

Nói về trải nghiệm phương pháp châm kim dài, Bệnh nhân H.Đ.T- một BN liệt dây thanh âm đã hồi phục và ra viện chia sẻ: “Khi bị liệt dây thanh âm do di chứng tai biến mạch máu não, tôi rất chán vì nói chuyện không ai nghe được, thậm chí phải viết ra giấy. Sau khi tìm hiểu qua mạng, tôi quyết định đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương điều trị, xác định là tia hi vọng cuối cùng. Bác sĩ Sơn- Trưởng Khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn giải thích phương pháp châm kim dài vào vùng cổ, tôi có cảm giác sợ vì chưa châm bao giờ. Không thể nghĩ chiếc kim dài như vậy mà có thể luồn vào vùng cổ êm ái và diệu kỳ như vậy. Nhưng bác sĩ châm vô cùng nhẹ nhàng, còn khéo léo dặn dò, hỏi chu đáo, tận tình trong quá trình châm cứu nên tôi không có cảm giác đau, châm lần 1 lần 2 là quen”.

Bệnh viện Châm cứu Trung ương có chức năng thăm khám, điều trị và phục hồi nhiều bệnh lý, trong đó đặc biệt là các bệnh liên quan đến liệt: di chứng liệt do tai biến mạch máu não, di chứng liệt do u não đã phẫu thuật, liệt dây thanh âm... Bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại, cần thiết để thực hiện các phương pháp điều trị từ đơn giản đến phức tạp như điều trị nội khoa, can thiệp. Với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, có sự nhiệt thành và tình yêu thương dành cho người bệnh, bệnh nhân khi đến bệnh viện có thể hoàn toàn yên tâm với hiệu quả điều trị về cả thể chất lẫn tinh thần.

.