0
Một địa chỉ của tình thương

            Thạc sĩ Dương Văn Tâm

Phó trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Châm cứu Trung ương

   – Khoa Nhi Bệnh viện Châm cứu Trung ương ( Bộ Y tế, 49 Thái Thịnh – Đống Đa – Hà Nội) là một cơ sở chữa bệnh từ thiện cho các cháu tàn tật đã gần 30 năm nay. Từ khi thành lập, phối hợp với “Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam”, Khoa đã chữa bệnh không thu viện phí mà còn trợ cấp các suất ăn hỗ trợ cho các cháu, cung cấp xe lăn và hỗ trợ tiền tàu xe cho nhiều hoàn cảnh thương tâm.

– Khoa Nhi hiện có 120 giường bệnh, 26 buồng bệnh, hàng ngày điều trị cho trên dưới 200 cháu tàn tật. Những đợt dịch viêm não, mùa hè, thì số bệnh nhân vào điều trị lên tới gần 300 cháu.

– Khoa Nhi với 42 cán bộ nhân viên, 15 bác sĩ trong đó có 1 tiến sĩ trưởng khoa và 4 thạc sĩ. Các thầy thuốc ở đây từ nhiều năm nay đã tận tụy với công việc điều trị phục hồi chức năng cho các cháu, với tinh thần làm việc nhiệt tình, trái tim nhân hậu đồng cảm cùng hoàn cảnh các gia đình có con bị tàn tật. Tập thể khoa luôn đoàn kết và hoàn thành xuất sắc kế hoạch được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tổ đội lao động xã hội chủ nghĩa”, công suất sử dụng gường bệnh luôn đạt trên 150% kế hoạch.  –

– Hiện nay Khoa Nhi đã là một địa chỉ tin cậy của các gia đình không may có con bị tàn tật. Mỗi năm Khoa Nhi thu dung tới 2000 lượt cháu vào điều trị, với số ngày điều trị trung bình là 30 ngày/ 1 lượt/1 cháu, với kết quả khỏi và đỡ luôn đạt trên 80%. Các cháu tới đây điều trị đều mang trên mình các di chứng liệt, mù, điếc, câm, thiểu năng trí tuệ, tự kỷ… Nguyên nhân là các cháu dã bị mắc các bệnh viêm nhiễm thần kinh ( viêm màng não, viêm màng não mủ, viêm màng não do lao, viêm não Nhật Bản B, viêm não do các loại virut đường ruột và hô hấp, viêm đa rễ thần kinh, viêm tủy…); các bệnh thần kinh khác như chấn thương sọ não, chấn thương tủy sống, xuất huyết não, màng não, ngạt nước…; các bệnh lý thần kinh liên quan đến di truyền, chất độc màu da cam, thai sản (đẻ khó, đẻ non yếu, ngạt, đẻ can thiệp…).

– Từ 5 năm trở lại đây, tiếp nối các hoạt động của Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam, Khoa Nhi Bệnh viện Châm cứu trung ương đã luôn kêu gọi các tổ chức và cá nhân có tấm lòng từ thiện với các cháu tàn tật và bệnh nhân nghèo tới cùng chia sẻ công việc phục hồi chức năng cho các cháu. Những suất cơm, suất cháo, những túi quà, những phương tiện trợ giúp tập luyện luôn là nguồn động viên quý giá đối với các cháu và gia đình. Các cháu bị bệnh đã lâu, sau khi điều trị ở các bệnh viên Tây y, để lại di chứng nặng nề thì gia đình các cháu cũng rất khó khăn về kinh tế. Công việc phục hồi chức năng cho các cháu là một quá trình lâu dài gian khó, cần sự sẻ chia của cả xã hội mới mong mang đến cho các bệnh nhi tàn tật hy vọng khỏi bệnh tật và hòa nhập với cộng đồng.

– Rất nhiều cháu sau khi bị viêm não để lại di chứng nặng nề đã vào đây phục hồi chức năng. Các cháu được điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, chăm sóc vệ sinh, dinh dưỡng bởi bàn tay đầy tình thương yêu của các y bác sĩ Khoa Nhi. Sau một thời gian điều trị, nhiều bệnh nhi từ nằm liệt toàn thân, không nhai, không nuốt, không nói được, mất trí tuệ, ỉa đái không tự chủ đã phục hồi hoàn toàn.

– Mẹ cháu Đào Thị Trang 8 tuổi, ở Liên Bộ, Liên Trung, Tân Yên, Bắc Giang viết những dòng cảm tưởng đầy xúc động cảm ơn tập thể Khoa Nhi đã cứu chữa cho cháu khỏi hoàn toàn các di chứng thần kinh, trở về đi học cùng bạn bè.

– Cháu Hoàng Thế Vũ 4 tuổi, ở Cốc Lắc, Tú Nang, Yên Châu, Sơn La cũng bị viêm não để lại di chứng nặng nề, sống đời sống thực vật, vậy mà sau châm cứu và phục hồi chức năng 5 ngày đã bỏ được ăn xông dạ dày, nửa tháng đã ngồi dậy và tập nói, một tháng đã bình phục hoàn toàn.

– Gần 1 năm nay, Tổ từ thiện của tạp chí Mẹ & Bé, nhóm từ thiện Minh Tuệ đã đến với các bệnh Nhi của Khoa Nhi. Sự hỗ trợ kịp thời với những suất cháo dinh dưỡng trong tuần, những túi quà trị giá, những buổi liên hoan văn nghệ của các bạn đã góp phần làm tốt hơn cả về thể chất lẫn tinh thần cho các bệnh nhi nơi đây, giúp gia đình các cháu có thêm điều kiện để đưa các cháu tới điều trị nhiều đợt và lâu dài hơn.

.