Điều trị và chăm sóc đặc biệt cho trẻ liệt vận động, ngôn ngữ

Liệt vận động và ngôn ngữ là tàn tật nặng nề, chiếm tỷ lệ cao trong các di chứng thần kinh trẻ em. Theo số liệu ban đầu, tỷ lệ trẻ tàn tật ở Việt Nam chiếm từ 2 – 4%, trong đó tỷ lệ di chứng vận động và ngôn ngữ chiếm hơn 90%. Trẻ tàn tật vận động và ngôn ngữ phải chịu nhiều thiệt thòi, đồng thời cũng là nỗi đau của cha mẹ, là gánh nặng về kinh tế của gia đình, xã hội; và có tới 90% trẻ tàn tật chết trước tuổi 20.

Quy trình khám và lượng giá tổn thương

Bệnh nhi được các thầy thuốc là Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, Bác sỹ chuyên khoa tiếp đón, khám và chỉ định thăm dò chức năng với các máy móc hiện đại nhất về điện cơ, điện não… để lượng giá tổng quát mức độ khiếm khuyết, được phân tích những ảnh hưởng của khiếm khuyết đến chức năng vận động, ngôn ngữ, rồi được lập kế hoạch cho các quy trình phục hồi chức năng. Gia đình bệnh nhi sẽ được tư vấn, hướng dẫn điều trị với từng ca bệnh cụ thể, được giải thích cặn kẽ về tác dụng của các kỹ thuật và kế hoạch điều trị.

Các quy trình điều trị và chăm sóc đặc biệt

Sau khi được chẩn đoán xác định và tư vấn hướng điều trị, người bệnh sẽ được các chuyên gia tiến hành điều trị bằng các phương pháp:

-  Điện châm: Với kỹ thuật Mãng châm dùng kim to, kim dài để xuyên kinh xuyên huyệt, có tác dụng điều khí mạnh, tác động vào các nhóm cơ liệt.

-  Thủy châm: Kết hợp các thuốc tân dược bổ thần kinh của Y học hiện đại tiêm vào các huyệt có tác dụng phục hồi các chức năng thần kinh bị suy giảm hoặc mất.

-   Xoa bóp bấm huyệt: Vận dụng y lý của Y học cổ truyền, các thủ pháp giúp cho khí huyết tưới nhuần, nuôi dưỡng cân cơ cốt khớp và khai bế thanh khiếu.

-  Vật lý trị liệu: Các cháu được kết hợp điều trị bằng các tác nhân vật lý: nhiệt, sóng siêu âm, ánh sáng, từ trường, điện xung, điện phân thuốc giúp cho các cơ liệt phục hồi nhanh chóng.

-  Hướng dẫn tập luyện các kỹ thuật tạo thuận, kết hợp kỹ thuật thích nghi dựa vào cộng đồng giúp trẻ liệt phục hồi theo từng cấp độ vận động: vững cổ è lẫy bò è ngồi è đứng è đi è chạy.

-   Hướng dẫn tập luyện nói, phát âm, tập nhai, nuốt, mút.

-  Truyền thông tư vấn chế độ vệ sinh, dinh dưỡng nhằm nâng cao nguyên khí, thể trạng góp phần tăng cao hiệu quả điều trị, phòng chống loét do nằm lâu, phòng chống tàn tật thứ cấp do tư thế xấu.

.