Bác sĩ mách bạn cách giảm đau nhức xương khớp khi gió mùa về

Thời tiết chuyển mùa, lạnh đột ngột là nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp, tê bì tay chân - bệnh thường gặp ở người cao tuổi và những người có bệnh lý nền về xương khớp, dây chằng, đĩa đệm. Bác sĩ Bệnh viện Châm cứu Trung ương sẽ gợi ý cho bạn 1 số cách để khắc phục tình trạng đau nhức xương khớp.

Triệu chứng đau nhức xương khớp vào mùa lạnh

Tê bì chân tay, sưng khớp

Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý xương khớp như: thoát vị đĩa đệm, loãng xương, thoái hoá khớp và viêm khớp dạng thấp. Triệu chứng tê bì chân tay thường gặp nhiều nhất ở người cao tuổi, người có sức khoẻ suy giảm và thường gặp khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh.

Cứng khớp

Triệu chứng cứng khớp thường xuất hiện vào buổi sáng sớm, sau khi bệnh nhân ngủ dậy. Khi được xoa bóp hoặc cử động nhẹ tình trạng cứng khớp sẽ được cải thiện. Thời tiết càng lạnh thì triệu chứng cứng khớp càng dễ tái phát.

Đau nhức xương khớp

Tình trạng đau nhức xương khớp thường xuất hiện vào ban đêm hoặc lúc sáng sớm, bởi thời điểm này nhiệt độ giảm mạnh nhất. Nhiều vị trí trên cơ thể đau nặng hơn, đặc biệt ở vùng khớp bị tổn thương sâu hoặc 1 số người mắc các bệnh như: Xương cột sống, xương thắt lưng bàn tay, xương khớp gối,…

Mách bạn bí quyết giảm đau nhức xương khớp

  • Xoa bóp, bấm huyệt, massage

Việc xoa bóp vùng đau nhức sẽ làm giãn mạch và tăng tốc độ lưu thông của máu, làm ấm các huyệt đạo, giảm tình trạng đau nhức xương khớp. Có thể dùng thêm một vài loại thuốc, cồn xoa bóp, cao dầu,… để hỗ trợ trong quá trình xoa bóp.

  • Chườm nóng

Đối với bệnh nhân bị đau nhức xương khớp thường xuyên làm việc ngoài trời. Bệnh nhân nên mang theo túi chườm nóng hoặc miếng dán giữ nhiệt. Nhiệt độ cao sẽ làm giãn nở tăng lưu thông máu và giảm cơn đau khớp.

  • Sử dụng nước ấm

Những bệnh nhân thường xuyên bị đau các khớp tay, chân, nên sử dụng nước ấm trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày như rửa tay chân, rửa chén bát, tắm giặt và nên ngâm chân 10 – 15 phút trước khi đi ngủ.

Ngâm chân thuốc bắc có tốt như lời đồn? Cách ngâm chân thuốc bắc phát huy  tác dụng tốt nhất

  • Vận động thường xuyên

Nhiều người lầm tưởng rằng vận động nhiều sẽ gây đau khớp hơn, cho rằng người bệnh khớp cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập các bài tập yoga, tập thở, giãn cơ, tập dưỡng sinh lại mang lại nhiều kết quả tốt cho người bệnh khớp, giúp mạch máu lưu thông, chân tay ấm áp, mềm dẻo hơn.

.